Thứ Năm, 14 tháng 1, 2021

NGƯỢC DÒNG CHỜ HOA ĐÊM... Chùm thơ độc vận của Đặng Xuân Xuyến

 

Hôm nọ có người ghé bến sông

Nói chuyện nhà bên đã gả chồng

Từ độ ngược dòng đi xây mộng

Chả thấy một lần ghé bến sông.

 

Tôi biết người ta chẳng ngóng trông

Chỉ mình tôi với mộng hư không

Chiều qua lạc bước về Kim Động

Tôi lại trắng đêm hứng gió đồng.

 

Tôi biết người ta đã gả chồng

Giờ là mệnh phụ giữa phố đông

Tôi buồn tôi giận tôi dại mộng

Say mãi đò ngang khách má hồng.

 

Đã mấy đông rồi, đã mấy đông

Bếp lửa nàng nhen có đượm hồng

Mỗi bận nàng ra cài then cổng

Có lạnh so người trước gió đông?

 

Nàng có còn quen nép cạnh chồng

Hững hờ dạo gót giữa phố đông

Lá vàng lả tả khi chiều xuống

Có thấm cô đơn bởi gió cuồng?

 

Tôi biết người ta chẳng đoái trông

Chỉ mình tôi với mộng hư không

Tôi buồn tôi giận tôi dại mộng

Lỡ cả chuyến đò khách sang sông.

*.

Hà Nội, Ngày 29.11.2014

ĐẶNG XUÂN XUYẾN 

 

CHỜ...

 

Tôi nghe” “Chuyện của gã khờ” 

Nhủ lòng” đời chẳng như “

Thôi kệ “Chàng lùn nể vợ

Ngược dòng” về cõi “Ngu ngơ”.

 

Đêm” nay “Người ơi... người ở

Thức” chờ “Tiệc rượu trong mơ

Tiếng khèn” nối dài nỗi “Nhớ

Người thơ” “Khờ” đến bao giờ?

-------

(“...”): tên các bài thơ, truyện ngắn của Đặng Xuân Xuyến

*

Hà Nội, chiều 17 tháng 07.2018

ĐẶNGXUÂN XUYẾN  

KIẾP TRAI

- Tặng Trần Anh Quân -

 

Tưởng em là cô gái

Sao lại là chàng trai?

Ngỡ em là chàng trai

Sao lại là cô gái?

 

Cuộc đời nhiều ngang trái

Lặng thầm qua đời trai

Ôm kiếp đời tự ải

Thổn thức tình bi ai

 

Bao dè bỉu mỉa mai

Bao ánh nhìn thương hại

Em vẫn cứ trượt dài

Những ngu ngơ luyến ái

 

Cuộc đời nhiều oan trái

Lặng thầm qua đời trai

Câu thơ buồn tê tái

Nhức nhói suốt đêm dài...

*.

Hà Nội, ngày 26 tháng 12-2012

ĐẶNG XUÂN XUYẾN

 

HOA ĐÊM

 

Áo trễ vai trần rảo bước nhanh

Nhũ hồng e ấp áo mỏng manh

Gió khuya cong cớn từng cơn lạnh

Nhợt nhạt môi hường lúc tàn canh.

*.

Giáp Bát, đêm 04 tháng 10.2018

ĐẶNG XUÂN XUYẾN 

 

XIN XĂM

- Với L.L -

 

Đầu xuân đi xin xăm

Coi cơ sự cả năm

Bốc que xăm tuyệt lắm

Duyên đẹp tựa đêm rằm.

 

Bấm Tiểu Vận của năm 

Mưa sẽ trôi bụi bặm

Lộc năm GÀ đằm thắm

Ấm nồng trọn cả năm

 

Ngài phán tích Đức chăm

Chả cần đến nửa năm

Hương thơm lan trăm dặm

Phong lưu sẽ chắc đằm.

 

Giờ cũng sắp hết năm

Hương thơm vẫn xa xăm

Phong lưu còn xa lắm

Tích Đức mình còn chăm.!

*

Hà Nội, 11 tháng 11 năm 2017

ĐẶNG XUÂN XUYẾN 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét