Thứ Năm, 29 tháng 3, 2018

XÓM CHÒM MẢ - Thơ DƯ THỊ DIỄM BUỒN

Inline image
 
 
Nhà tôi trọ học gần bên chòm mả
Bạn bè khuyên nên viết truyện Liêu Trai
Từ thôn quê ra thị thành xa lạ
Lối đi về lầy lội gió mưa bay…
 
Xóm chòm mả lúc nào cũng yên tịnh!
Dân nghèo luôn dùng dầu lửa đốt đèn
Trẩy đến chợ bằng con đường liên tỉnh
Không cột đèn nên trải khoảng tối đen
 
Chủ nhà trọ, chú Ba xe lôi đạp
Vốn ngày xưa đồng chí của ba tôi
Theo lực lượng Việt Minh đi chống Pháp
Tuổi thanh xuân đem nhiệt huyết dâng đời
 
Chú và ba ruổi dong đường công tác
Chốn bưng biền hay núi thẳm rừng sâu
Qua Cà Mau rừng đước tràm bát ngát
Tháp Mười ơi, lội nước ngập quá đầu
 
Lệnh ban xuống, thi hành công tác gấp
Giả sinh viên trà trộn ở đô thành
Trường đốt thành tro, cầu kia giật sập
Gây tóc tang thiệt mạng khắp dân lành...
 
Người yêu nước hóa thành người hại nước
Chú tỉnh ngộ đã thay họ đổi tên
Đường lý tưởng hết bôn ba xuôi ngược
Lập gia đình, thời trai trẻ lảng quên
 
Riêng cha tôi mấy mươi năm thầy giáo
Nghỉ hưu, về vui sống cảnh điền viên
Xóm chòm mả, chú từ đây ẩn náu
Bởi Cộng về, chú khó được bình yên
 
Chú có sắm vài xe lôi cho mướn
Tôi trọ học giúp kiểm xe, giữ nhà...
Chú trung hậu hiền từ và độ lượng
Quyết chôn vùi tung tích cạnh tha ma!
 
Xóm chòm mả, những kẻ nghèo đến ở
Là đất lành cho chim khắp bốn phương
Buôn gánh, bán bưng, đạp xe, chuyên chở...
Người bình dân, thân thiện cũng là thường
 
Tan trường về vào những chiều phai nắng
Bóng ngã dài, tóc huyền xõa ngang vai
Em dịu hiền, thướt tha tà áo trắng
Cùng lối đi xóm chòm mả mỗi ngày
 
Phan Thanh Giản nam, Đoàn Thị Điểm nữ
Chung khuôn viên, ngăn cách bởi bức tường
Em Nhất cấp, năm sau cùng Đệ tứ
Hết phần hai, tôi hăng hái lên đường...
 
Vào đời lính thường ngoảnh về xóm cũ
Để yêu thêm thời đồng phục nam sinh
Dòng lịch sử bước vào cơn xoáy lũ
Bỏ quê hương tôi dấn bước hải trình
 
Nay xa quá, cách nửa vòng trái đất!
Nhớ thời thanh xuân, nhớ chuyến đò ngang
Xóm chòm mả tình đơn phương ngây ngất
Trộm nhìn em qua... mỗi buổi chiều vàng!
 
Ba gởi xương trên xứ người giàu đẹp
Dù tha hương tôi chú vẫn gặp nhau
Trời đất bao la, vẫn còn nhỏ hẹp...
Tôi gặp lại người phụ nữ năm nào...
 
Em nay tóc đã nhuộm màu sương trắng!
Bao nhiêu năm bị cải tạo tù đày...
Tôi vẫn nhớ, dù thân nhiều lận đận
Xóm chòm mả ơi, há dễ nào phai!
 
DƯ THỊ DIỄM BUỒN
 
ĐT : (530) 822 5622
Email : dtdbuon@hotmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét