Thứ Hai, 21 tháng 3, 2016

Lục Bát Á NGHI - Chùm thơ Lục Bát

TẠI HÔM NAY NGÀY XUÂN PHÂN
*
Cảm tác nhân đọc tuyển tập CÔ GÁI VIỆT #1
-Em ơi! Lạc lối mất rồi!
-Tại sao huyễn mộng?
Em ngồi cạnh bên!
-Nhớ người, đường xá phải quên
Bản Đồ Yêu tốt: trí bền bỉ hơn
Nhiều điều thua, lắm thứ sờn
Nhớ: Em Duy Nhất, hưởng ơn, mệt nhoài!
-Anh thương: biểu lộ bên ngoài,
Họ thương: sâu thẳm, cất hoài bên trong,
Làm chi cũng nhớ trong lòng,
Đi đâu vẫn cứ thong dong đúng đường.
-“Họ” nào quá đổi phi thường?
“Họ” theo anh nhé?
Đường trường chung đôi!
Qua sông, vượt biển cùng tôi
Rừng sâu, suối lạnh, núi đồi chung thân.

Tháng Ba, hăm mốt: xuân phân
Em anh cùng lối, đường trần lạc đâu?

Á Nghi**21.3.2016./.

*HUYỄN: không thật.

*21.3: ngày xuân phân ở châu ÂU và châu Mỹ 
(21.3 đến 21.6: mùa Xuân của đất trời)


NGƯỜI KHỜ CÂM, KẺ KHÔN… NÓI
*
Cảm tác nhân đọc tuyển tập CÔ GÁI VIỆT #1
*
Khờ câm bày đặt lấy chồng!
Bây giờ khôn nói, góp công duyên phần!
*
Em khờ, anh dại đường trần!
Nói? Khôn cách mấy khó lần đường ra
Nụ Yêu học biết hương hoa
Tim thêm những Trái Yêu kia: chẳng già, 
Nên hai đứa trẻ hoài mà
Dại, khôn cứ mặc!
Sa đà Nhành Yêu!
Thương hoài!
Thương biết bao nhiêu?
Tranh nhau chẳng ít!
Thật nhiều!
Ai khôn?

Á Nghi và Anh** 21.3.2016./.

Ảnh: AYD



TUI PHẢI HỌC BÀI

Mày, tao: bè bạn hôm nao
Hôm nay “nó” đẹp, làm "Tao... thương mày!"
Coi kìa những búp măng tay
Ngó đôi mắt liếc, cả bầy vây quanh.
 *
Tỏ tình chẳng lẽ xưng “anh”?
Gọi “em” chắc “nó” ma lanh chửi liền!
Tự nhiên sao thấy “nó” hiền?
Mấy thằng bạn, cũng liên miên cà rà

Bà ba “nó” diện: áo hoa
Anh Ba tui cũng diện ra “cụ Nghè”
“Em Năm” mặc sức mà nghe
“Cụ Nghè” văn nghệ lè nhè… cà lăm…
*
Thế rồi “nó” khó đăm đăm:
-Mày dìa nói Tía qua thăm Bà Già!
Tui cười ấp úng, ấp a:
-Ừa! 
Mày nhớ đợi… Bên Nhà tao qua!
Tui dìa hí hửng, hí ha:
Em…, anh…” lắp bắp, lắp ba điệu đà
Cả ngày lẩm bẩm như ma:
“… Anh mua áo lụa mỡ gà tặng… em
*
Run run hẹn, bóng nhá nhem
Dzô dziên tui nói: 
Tao đem cho… này!”
Xem xong “nó” ướm lụa ngay
Miệng cười, lí nhí… 
Tui say suốt ngày.
*
Ngày mai phải nói cho hay:
-Thương mày, tao muốn… từ rày… cả hai…”
Vậy là phải học thuộc bài…
Em… anh…” tui tụng dài dài… 
Học yêu!

Á Nghi, 27-2-2015
(Nhuận sắc 21.3.2016)

Ảnh: AYD



HAY LÀ THẾ NÀY

-Nhớ thương, thương nhớ tình si
Hỏi bên nớ nhớ bên ni chút gì?
Hay là chẳng một tí ti?
Em ơi!
Anh nhớ cách chi!
Có kỳ?
Chỉ anh tí tị đường đi
Dù xa mấy dặm, hiểm nguy chẳng màng!
-Nhà tôi? 
Đã có một Chàng!
Để tôi nhờ ảnh chỉ đàng cho anh
Hay anh ăn nhịn, để dành
Mời tôi cùng ảnh đô thành ghé thăm?
:)
Á Nghi, 27-2-2015

Ảnh: Á Nghi



NẮNG TỐT SAO SẤM SÉT?

Hôm nay chẳng tiếng càm ràm
Không mưa, nắng tốt, tham lam chi nè?
Thì ra chàng bận rửa xe
Êm tai, yên tĩnh, chợt nghe sấm ngày:
-Tại sao xe lại bị trầy?
Tại sao? Em phải ra đây thưa trình?
Ôi chao là thật giật mình!
Làm thinh cũng chẳng hòa bình được đâu:
-Sá gì đỉa bám chân trâu!
Chỉ là em để hải âu... lượn là
Xe trơn, chúng… trợt ấy mà
Anh đừng la hét, da gà nổi gai!
:)
Á Nghi, 27-2-2015



SAO MÀ LẠ?

Ai nguýt háy mà bên này si dại,
Tóc ai bay mà tôi đứng say say,
Áo ai bay sao quấn chặt ngất ngây?
Tóc ngôi lệch, duyên thẳng đường tìm đến.
Em mạnh khỏe mà tôi nghe nhuốm bệnh
Em mím môi mà rộng mở tim tôi
Chỉ nguýt thôi mà đã ngấm lắm rồi!
Em vuốt tóc cho lòng tôi bối rối!
Mắt đen láy, làn mi cong chớp vội
Em mở to. Tôi nhắm, cũng say nhừ
Em mỉm cười mà tôi khóc tương tư
Tình lén lút, trông chờ từng giây phút
Em kẹp tóc mà tình bay cao vút.
Tôi nhớ thương, em hỡi có mau quên?
Tình một bên, trìu mến ai đáp đền?
Chiều sắp tắt nhưng tình tôi bừng sáng!

Á Nghi, 29-11-2014


Ảnh: MNVT



THẤY THƯƠNG THƯƠNG!

Em ngọc ngà, anh ngu ngơ
Kẻ đón đưa, người hững hờ
Mặt trời cười tươi rực rỡ
Thương hai người còn lửng lơ.
 *
Em kiêu kỳ khắp phố phường
Hương dịu dàng tỏa tứ phương
Anh thầm thì câu tán thưởng:
-Cả con đường mỗi một hương.
Em cười cười, thấy thương thương
Anh thẫn thờ, trí vương vương
Đường: vội vàng chuyển cùng hướng
Thả tà tà, âm hút dương!

Á Nghi, 27-2-2015
(Nhuận sắc 21.3.2016)

Ảnh: AYD


ƯƠN CHI EM

Em ơi! Ruộng đợi phù sa
Chê rau muống sống? Dưa già sao ôm*?
Quê nghèo gần gũi sớm hôm
Lên chi trên tỉnh ôm đồm bụi xe?
Làm sao ngủ chiếu vĩa hè
Để cho mắt mộng đỏ hoe, não nề?
Về đây chồng vợ cấy thuê
Tát đìa: cá lóc, cá trê… đầy vườn
Ghe ra chợ: trái khẳm lườn
Hoa, rau, tôm, cá… chẳng ươn đến người!

Á Nghi, 27-2-2015
               
*Thành ngữ (?): “Chê rau muống sống lại ôm dưa già”



CHO THỎA CƠN GHEN!

Giận chi bứt bí, cấu bầu?
Hờn gì nước mắt ướt cầu biển Tây?
Giận bầu bí, hờn Đó, Đây?
Thôi thì kho cá thật cay làm hòa.

Á Nghi, 27-2-2015


AI BẮT CÓC EM?

Lấy em không ai cấm
Bây giờ ai cấm em?
Cá cắn câu chắc mẩm
Thả ra, ai mà thèm!
Anh cần chi dọ dẫm
Cho hồn thêm lấm lem
Nghĩa tình đà sâu đậm
Lo gì tuổi nhá nhem.
Anh săm soi cho lắm
Tươi thắm hóa hom hem
Tơ tình vò rối rắm
Ai gỡ giùm rối rem?

Á Nghi, 29-11-2014 
(Trích thi tập sẽ xuất bản: NHÕNG NHẼO. Nhuận sắc 21.3.2016)




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét