Thứ Năm, 16 tháng 10, 2014

NGƯỢC DÒNG KÝ ỨC (Alfa Hoàng Sơn Hà)



“Quốc gia hưng vong thất phu hữu trách”
Bởi thấm nhuần mặc đèn sách dở dang
Với niềm tin “chính nghĩa thắng hung tàn”
Tôi vào lính mong dẹp tan quỉ đỏ. 

Rồi từ đó như cánh chim theo gió
Nay Phước Long mai đến trọ Giá Rai
Sáng Vĩnh Châu chiều Vĩnh Lợi cùng ngày (*)
Đời lính chiến không quản nài gian khổ. 

Đường chinh chiến đầy bom rơi đạn nổ
Nào xá gì khi đất Tổ lâm nguy
Chỉ mong sao cho quê Mẹ yên vì
Thân dẫu nát chẳng màng ghi sử sách. 

Nhưng một sớm bóng thù chưa quét sạch
Loa bỗng vang: Từ nay “cách mạng” về
Mây giăng sầu tang tóc phủ đường quê
Hồn lịm chết khi ước thề chưa trọn. 

Dù thua trận vẫn theo đường đã chọn
Không đội trời chung với bọn Tam Vô
Giỏi gì đâu bè lũ của giặc Hồ
Ta chiến bại chẳng qua vì vận nước.

Năm năm chẳn từ sau cơn quốc biến
Tôi thay tên đổi họ bỏ nhà đi
Xa con thơ vợ trẻ lúc xuân thì
Lẩn trốn giặc để thay vì “cải tạo."

Thương xót quá! Thương vợ hiền con dại
Dắt dìu nhau lên “trình diện” Phường thay
Đau cho con chỉ là chiếc bào thai
Phải theo mẹ hàng ngày đi “học tập."

Bước đường cùng, nhờ đứa em xếp đặt
Tạo đường dây cho tôi được vượt biên
Đưa vợ con, các em khác xuống thuyền
Nó ở lại để chờ đi chuyến kế.

Nhưng chẳng may chuyến nó đi bị “bể”
Cả gia đình cùng bà Mẹ già nua
Phải vô tù vì là những kẻ thua
Để đền tội chúng gọi là “phản động."

Tôi nào kể gì đại dương biển rộng
Liều lái thuyền quyết vượt sóng ra khơi
May làm sao! Có lẽ được ơn Trời
Ban phép lạ cho chúng tôi đến Thái. 

Sau mấy năm sống nơi Gia Nã Đại
Nghe hung tin giặc giết hại em rồi
Ôi! xót xa từng dòng lệ tuông rơi...
Đau hơn lúc người anh tôi tử trận.

Nơi xứ lạ buổi ban đầu lận đận
Mang vết thương từ chiến trận ngày xưa
Mỗi mùa đông vẫn hành hạ không vừa
Thêm mối hận là gia vong quốc phá.

Ba chín năm luôn nhủ thầm trong dạ
Phải hy sinh nếu muốn trả thù chung
Lòng những mong được tiếp tục vẫy vùng
Nhưng tuổi tác hỡi ôi không còn trẻ!

Hiểu tâm sự vợ hiền thường khuyên, kể:
"Nên bình tâm đừng yếm thế bi quan
Không đủ công đủ sức để lo toan
Tạm góp của cho vẹn toàn ý nguyện."

Nay đất nước sắp cựa mình biến chuyển
Hỡi anh hùng! Hỡi con cháu Rồng Tiên!
Hãy vùng lên phá xiềng xích bạo quyền
Cùng hợp lực viết nên trang sử mới. 

Tôi giờ đây trong niềm vui mong đợi
Nghe cõi lòng đầy thơ thới hân hoan
Như mùa Xuân hương tỏa khắp không gian
Ngồi viết lại đôi hàng về quá khứ.

Alfa Hoàng Sơn Hà  
30/04/2014.


(*) Tên 4 quận thuộc tỉnh Bạc Liêu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét