Thứ Hai, 26 tháng 10, 2020

5 Bài Thơ Nguyễn Văn Điều

 


MỘT CHÚT ĐỜI RIÊNG

 

Có những lúc một mình ra phố

Mong tìm ra một chút đời vui

Nghe lao xao tiếng người cười nói

Ngó lại lòng ta bỗng ngậm ngùi

 

Những bè ban một thời trai trẻ

Mỗi đứa một phương một hướng đời

Ta cũng lêu bêu ngày dâu bể

Ngày đổi đời thân phận ma trơi

 

Em ngày đó một thời thục nữ

Bởi yêu ta lạc tuổi xuân hồng

Ta thân tù ngày quê đổi chủ

Đời cũng buồn như những chiều đông

 

Rồi một ngày định cư xứ lạ

Yên đời khi tóc đã thôi xanh

Là khi phố lạ không còn lạ

Ngày đi nhanh không rõ mặt mình

 

Ngồi lại một mình trong góc nhỏ

Ta tìm ta tìm bóng em xưa

Cám ơn một thời hoa mộng đó

Lời kinh cầu buồn như tiếng mưa


 

NÊN CỨ PHẤT PHƠ

GIỮA BỤI HỒNG

 

Ra phố duỗi rong ta tìm bạn

Quê người đa chủng biết ai hay

Một thuở đường trần vui chân bước

Qua mấy tàn phai mây vẫn bay

 

Ta vẫn lòng vòng chuyện quẩn quanh

Đèn khuya không sáng rõ đời mình

Người đi qua mấy trời sương khói

Ta một mình trôi giữa tử sinh

 

Còn biết cùng ai cạn chữ đồng

Một trời huyễn mộng giữa mênh mông

Bàn tay năm ngón phân vân quá

Nên cứ phất phơ giữa bụi hồng

 

Thôi quay về sống như cỏ cây

Một ta sấp ngữa dưới chân ngày

Ô hô, bạn quý người đâu tá ?

Ta mãi phiêu bồng ai có hay !

 

 

BÀI CHO NGÀY RA TÙ

 

Tặng Hương, người bạn đời.

 

Ngày trở về không nhà không bằng hữu

Về bên sông ta giặt áo phong trần

Gọi một lần tên người ngày dâu bể

Nghe ngọt ngào thấm thía nỗi phù vân

 

Ở đây có mấy năm " tù quản chế"

Có công an " thăm hỏi" tháng dăm lần

Có nợ nần tháng ngày đùn như mối

Có bạn bè lánh mặt để an thân

 

Khi vác cuốc ra đồng theo hợp tác

Nghe lòng đau thân cá chậu chim lồng

Đời thay đổi nên lòng người cũng đổi

Ta bây giờ có sống cũng bằng không

 

Em yêu ta cũng bẽ bàng duyên phận

Nên sang sông tìm chỗ đứng với người

Ta cũng biết chuyện tình người lỡ vận

Nên an lòng nhìn dậu đổ bìm trôi

 

Còn lại đó chút lòng xưa lụa trắng

Ta ru ta như phủ dụ đời mình

Người tát nước theo mưa thì cũng thế

Ta bập bềnh theo dòng chảy nhân sinh.

 

1983

 

VÌ  ĐÂU

 

Khi tôi về trời bỗng đổ mưa mau

Tay vẫn ngắn nên chi lòng ướt đẫm

Đôi mắt nào gởi theo từ vạn dặm

Để bâng khuâng từng bước nhỏ chân về

 

Tôi một đời mụ mị bởi đam mê

Nên cứ mãi đi hoài không bắt kịp

Em và tôi trái tim đâu cùng nhịp

Nên gần nhau mà đâu thể trong nhau

 

Tôi một mình còn đó với cơn đau

Em mê mải giữa phồn hoa phố chợ

Để nhớ hoài có một thời sách vở

Ngày đi qua cũng trắng mộng ban đầu

 

Xin một lần trời cứ vẫn mưa mau

Tôi thắp nến gọi xuân hồng đứng lại

Em dẫu xa một lần là mãi mãi

Phút giây nào còn đọng giữa xưa sau?

 

 

PHỦ DỤ LÒNG MÌNH

 

Bởi cuộc sống người vẫn ưa gian dối

Tôi làm thơ như tìm lại lòng mình

Để còn thấy chút niềm tin bước tới

Cho hồn mình một điểm sáng lung linh

 

Mỗi sáng mai nghe phone reo báo thức

Có tiếng chim ríu rít hót sau vườn

Thầm cảm tạ và biết ơn cuộc sống

Mong mọi người sống tốt với nhau hơn

 

Và dẫu biết tình đời quen thay đổi

Và lòng người cứ mãi chuyện đảo điên

Giữa đất cằn có loài hoa vẫn nở

Tôi vẫn còn một góc nhỏ bình yên

 

Nên an nhiên bước đi cùng nhân thế

Có hề gì trời sáng nắng chiều mưa

Vỗ tay đi hát vang cùng dâu bể

Nhớ một thời mẹ kể chuyện ngày xưa

 

Cám ơn em cám ơn đời quá thể

Và cám ơn thơ phủ dụ lòng mình

Ngày với tháng như chân cầu sóng vỗ

Tôi nhìn mình mặt lạ với nhân sinh.

 

NGUYỄN VĂN ĐIỀU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét