Chủ Nhật, 20 tháng 6, 2021

 Những bài thơ về Father Day - Phan Thượng Hải - Chánh Minh Nguyễn Văn Minh - Hp-Trương Ngọc Thach - Phan Kim Thành -

 

Tiếng Nôm nước Việt gọi là Cha

Gọi Cậu, nghĩa đồng, viết khác xa (*)

Từ đám thằng cu lòng mến Bố

Từ đàn con trẻ dạ thương Ba

Là Thầy, me nó nên nhường tớ

Là Tía. má mầy phải nhịn ta

Hán tự chính danh là chữ Phụ

Không là linh mục, cũng là Cha!


(Phan Thượng Hải)

6/19/21

(*) Ba tôi và chú bác tôi là người Cao Lãnh, đều gọi ông nội bà nội của tui là Cậu Mợ. 

Tìm lại trong quá khứ có những bài thơ cũ nhân ngày Father Day (Ngày Từ Phụ) của anh Chánh Minh, đàn anh Trương Ngọc Thạch, thằng cháu con anh Hai của tui và tui.

 

CHA (Nguyên bản)


Nhớ mãi người cha mái tóc xanh

Có cha che chở sống an lành

Chơi đùa thân mật từ thơ ấu

Dạy dỗ nghiêm minh đến trưởng thành

Bỏ nước ra đi, lòng chẳng đặng

Lìa quê mất hết, dạ không đành

Trải qua năm tháng sầu xa xứ

Cha đã nằm yên dưới mộ xanh.


(Chánh Minh Nguyễn Văn Minh)

6/19/16

 

            CHA (Họa)


            Sớm phải lìa cha lúc tuổi xanh

            Nổi trôi cuộc sống khó yên lành

            Công cha dạy dỗ từ thơ dại

            Nghĩa mẹ chăm lo đến trưởng thành

            Bỏ xứ xa cha, tâm chẳng nỡ

            Rời quê cách mẹ, óc không đành

            Tự do tìm đến, ngày đêm gắng

            Gặp mẹ, mộ cha cỏ đã xanh.


            (Hp-Trương Ngọc Thạch)

            6/20/16

   

            CHA (Họa)


            Cha hiền mất sớm, lúc đầu xanh

            Hưởng phước nên Con được tốt lành

            Hiểu ý người xưa tu đức độ

            Thấy gương người trước gắng công thành

            Nhớ thương tự nhỏ tuy còn giữ

            Ly biệt từ lâu cũng phải đành

            Đoán biết giờ đây người quá cố

            Lãng ba thơ thẩn khắp trời xanh. (*)


            (Phan Thượng Hải)

            6/21/16

            (*) Chú thích: Bút hiệu của cha là Lãng Ba.  Lãng ba = sóng lãng mạn

 

NHỚ BA TÔI

Sống ở đời ai cũng có cha

Cha tôi số khổ, cứ bôn ba

Chiến tranh đời lính, nhiều thương tích

Cuộc sống lao tù, phải trải qua

Ngày cố đạp xe, vì lũ nhóc (*)

Đêm rèn ngoại ngữ, mộng cờ hoa (*)

Họa không tính trước, người không biết

Bọn trẻ còn mơ, bố vắng nhà. (*)


(Phan Kim Thành)

6/22/16

(*) Chú thích:

            Chạy xe đạp ôm, nuôi con

            Ban đêm ông ấy tự học tiếng Anh, và dạy con cái. Tính chuyện đi Mỹ đổi đời.

            Chưa bao tôi nghĩ là ba tôi đã ra đi mãi mãi.

 

MỪNG NGÀY TỪ PHỤ (Nguyên bản)


Nhân ngày từ phụ đến hôm nay

Ước mọi người cha mấy chữ nầy:

Hạnh phúc tràn đầy không phải mộng

Sướng vui thỏa thích chẳng cần say

Các con quấn quýt mừng cha khoẻ

Bằng hữu xum vầy chúc bạn may

Trách nhiệm đôi vai xong một gánh

Mong cầu thọ lộc có từng giây.


(Hp-Trương Ngọc Thạch)

6/19/16

 

            NGÀY TỪ PHỤ (Họa)


            Gìn lòng từ phụ đến ngày nay

            Tự phụ làm cha chỉ thế nầy!

            Trọng nghĩa bao năm còn nghĩa nặng

            Thân tình lắm lúc có tình say

            Lễ nghi tô thắm câu thành bại

            Lễ giáo mệt nhoài kiếp rủi may

            Thêm đạo phu thê thêm chữ hiếu

            Nhân duyên chằng chịt quá nhiều giây?

            (Phan Thượng Hải)

            6/20/16 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét