Thứ Ba, 12 tháng 4, 2016

THÁNG TƯ, CÀ PHÊ JAMAICA - Thơ Alfa Phan Ni Tấn

Sáng nay vừa thức dậy tôi nghe tiếng mưa rơi rả rích trên mái nhà 
Tiếng mưa rơi thật buồn 
Mưa từ nửa đêm hôm qua mưa cho tới bây giờ 
Buổi sáng ảm đạm 
Những giọt mưa nghiêng vì gió 
Ướt lòng tôi từng giọt cảm hoài

Mùi cà phê trong bếp thoảng bay ra 
Cà phê Jamaica em mang về từ Nam Mỹ 
Ly cà phê nồng nàn mùi nước biển, thân thiện và hòa bình 
Ly cà phê Jamaica khác với ly cà phê ở bên nhà thời chinh chiến

Thời đó tôi còn trẻ lắm 
Trẻ như viên đạn đồng nằm co ro trong nòng súng ngủ 
Trẻ như lỗ châu mai chưa từng chong súng nhắm vào ai 
Trẻ như trái sáng vừa dọng lên trời  
Tuổi trẻ chúng tôi đi thẳng vào đời 
Bỏ lại đằng sau hàng cây cao nụ hôn đầu bỡ ngỡ 
Tôi chia tay tình yêu 
Bước chân lên nền Cộng Hòa tiến ra ngoài mặt trận 
Cuộc chiến tranh ngày càng thêm khốc liệt  
Đạn vẫn nổ  
Cát bụi vẫn bay 
Máu vẫn chảy 
Mặc kệ súng đạn vô tình trước giờ lâm trận  
Mặt trời vẫn mọc trên quê hương 
Mặt trời vẫn mọc trên bạo lực cách mạng 
Mặt trời vẫn mọc trên viện công tố  
Trên những vết thương dòi bọ của con người 

Tôi là người thi sĩ đi lang thang trên những vần thơ 
Chiến tranh bóp cò nhắm vào trang triết học 
Cổng trường đóng lại như những quyển vở đóng lại 
Bạn bè tôi hiên ngang lên đường 
Bạn bè tôi anh dũng ngã xuống 
Bên kia chiến tuyến người cũng ngã xuống 
Chắc cũng mừng vì trả sạch nợ núi sông 
Còn lại tôi ẩn mình trong lòng hố cá nhân 
Nón sắt đội trên đầu 
Tấm thẻ bài lách cách trên nắp ngực 
Nhìn xuyên qua đỉnh đầu ruồi 
Ngón tay tôi chạm vào thần tử 
Những dòng sông trong xanh 
Những đất nở thơm rừng 
Những ngọn biếc trăng sáng 
Một ngày chợt dửng dưng 
Tổ quốc tôi thấy thây người gục xuống  
Đất nước tôi nghe máu chảy tanh nồng

Ngoài trời mưa vẫn rơi 
Mưa ở quê người cũng buồn như mưa bên nhà  
Hớp một hớp cà phê Jamaica 
Em mang về từ miền Nam nước Mỹ 
Tôi nghe cà phê theo máu chảy nồng nàn 
Chợt thấy mình trẻ lại 
Không còn già như một cuộc chiến tranh 
Không còn già như tháng Tư 
Như lá cờ bay ở ngoài đất nước.

Alfa Phan Ni Tấn - Thơ Tháng Tư Đen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét