Thứ Ba, 23 tháng 2, 2021

Thơ Ý NGA

 


TẠ ƠN
 
Con tạ ơn Người Vì Nước
Anh thư, chư vị anh hùng
Người sau noi gương kẻ trước
Sống, chết đều vì Chuyện Chung.
 
Con tạ công ơn Cha Mẹ
Đã cho con được chào đời
Sinh thành, ra công nuôi dưỡng
Và cho con học làm người.
*
Em cám ơn Anh san sẻ
Bao năm vất vả thuyền nhân
Chia cùng khổ đau, tuổi trẻ
Dấn thân, thiện nguyện ân cần.
 
Chị cám ơn Em lo lắng
Săn sóc Cha, Mẹ, anh, em…
Gói ghém trong ngoài trọn vẹn
Việc nhà thu xếp êm đềm.
 
Tôi cám ơn bao Nghệ Sĩ
Gợi hứng cho nhiều vần thơ
Phất Cờ Tự Do cho được
Nhắc tôi không được thờ ơ!

Ý Nga, 26.4.2007.





ĐI TÌM HẠNH-PHÚC CHUNG

Em nghĩ đến quê-hương
Với bao là tang thương
Đã rách càng thêm nát
Cộng-sản vẫn cùng đường!
 
Mậu Thân rồi Giáp Thân
Trẻ dưới tay hung thần
Trả bằng bao giá máu
Ôi tội-nghiệp người dân!
 
Đảng mặc sức ăn chơi
Phá non sông tơi-bời.
Giặc cờ đỏ: sau trước
Nước, dân đem bán hời.
*
Đã thêm nữa một năm
Mình vẫn chưa về thăm
Cố Hương xa vời-vợi
Đường chiến-đấu âm-thầm.
 
Người khơi ánh đuốc ơi!
Xin hãy cùng em soi
Rửa cho sạch nhơ-nhuốc
Tự-do ta phải đòi!
 
Bằng những chiến-đấu thi
Anh hãy cùng em đi
Truyền cho nhau sức mạnh
Niềm kiêu-hãnh ai bì?
 
Chúng ta phải trường kỳ
Sử hùng thêm trang ghi
Quốc dân đặt trên hết
Cháu con sẽ nể vì!

Ý Nga, 1.1.2004.





ƯỚC NGUYỆN
Thơ Ý Nga, nhạc: Nhóm Dân Chủ Ca, hòa âm & trình bày: Ca, Nhạc Sĩ Nguyễn văn Thành
Kính mời Quý Vị vào ‘’links’’ sau đây để nghe nhạc:

ANH TÀI Ở ĐÂU?

Nhục Nhà nàng vác trên vai
Quê hương chàng nợ, nên ai cũng buồn
Một đi ai nghĩ đi luôn
Mà về không được để hồn sóng chao!
 
Mình đi gần đến… trời cao
Quê cha ngược dốc, lao đao đói nghèo
Núi nào là núi cheo leo?
Người nào người giỏi, em theo trở về?

Ý Nga, 16.9.2005.



 

LỜI CỦA TĨNH LẶNG
 
Có bao giờ bạn trầm ngâm
Buồn trong tĩnh lặng, âm thầm lệ rơi?
Có bao giờ tiếng “Trời ơi!”
Lời chưa kịp thốt, nghe rời rã đau?
 
Hoặc khi đôi mày bạn chau
Vì họ hờ hững với nhau tình người
Ấy là thưa bạn tôi ơi!
Chung niềm muốn góp, riêng đời chẳng dư.
 
Tôi ngồi viết… trắng trang thư
Mẹ cha thương nhớ mà như hững hờ
Yêu dân tôi để vào thơ
Thương em, nhớ chị… mắt mờ, chữ đâu?
 
Yêu nước, yêu đã từ lâu!
Mà không hóa được phép màu cứu dân
Tôi trong tĩnh lặng bao lần
Nhìn về cố quốc, thơ vần nát tim!

Ý Nga, 2.1.2003.






LỬA GIỮ NIỀM TIN
 
Lọc trăm bài, lựa chẳng nên mươi
Thơ cũng gian-truân tựa kiếp người.
*
Làm cả trăm bài thơ
Không lựa được một tờ
Vui lòng… người thưởng lãm
Vì không thể thờ-ơ.
 
Việt Nam tôi thật buồn
Theo dòng lệ dân tuôn,
Theo nước non dần mất
Nên thơ hướng về nguồn.
 
Bài thơ nào vui đâu?
Bài thơ nào không sầu?
Trong ngổn-ngang bản thảo
Cười, không được một câu.
 
Mai tôi đem đi in
Thì tôi sẽ giữ-gìn
Bằng vất nằm lăn-lóc
Tôi sẽ… mất niềm tin.

Ý Nga, 14.1.2002.


Cám ơn hai trưởng TRẦN ANH TUẤN & VŨ HỒNG CHƯƠNG đã lì xì CON TEM đặc biệt:
"Xin dấu NGÀY PHÁT HÀNH ĐẦU TIÊN của USPS năm 2019" 
(Ảnh: VŨ HỒNG CHƯƠNG > Ý Nga đang chụp ảnh cho các em HƯỚNG ĐẠO SINH trong TRẠI HỌP BẠN HƯỚNG ĐẠO THẾ GIỚI)


❉❉❉❉❉❉❉❉❉❉❉❉❉❉❉❉
Trang Face Book của Ý Nga:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét