Thứ Sáu, 9 tháng 4, 2021

CUỘC CHIẾN BUỒN - Thơ Nhạc Trần Văn Khang (Khanh Phương)


Tôi thăm Sàigòn Nhỏ
Đi trên đường Bolsa
Gặp người chiến sĩ Cộng Hòa
Tóc xanh giờ điểm bạc
Da anh còn sạm nắng
Giọng trầm buồn kể truyện ngày xưa
Những ngày chinh chiến quê nhà
 
Tôi đi thăm Hànội
Tình cờ gặp người bộ đội
Ngày xưa từng tham dự trận Cao Nguyên
Giờ đây, với chiến thương và nạng gỗ hai bên,
Đứng cạnh người con bên bờ hồ Hoàn Kiếm
Rao bán những bản đồ đất nước ba miền
Cho những người du khách
Đã một thời mang tội vượt biên
 
Tôi trở về thăm Huế
Chân bước lại trên cầu Tràng Tiền
Bên sông Hương, người thiếu phụ bán hàng giải khát
Mắt còn buồn man mác
Nhớ cha, anh vào dịp Tết Mậu Thân
Chôn trong mồ tập thể Ngoại Thành…/
Vô trong Thành Nội
Vết đạn xưa còn hằn trên cây cối
Những tượng đá lặng im không hề nói
Chắc cũng buồn như những hậu sinh thôi
 
Tôi thăm lại Sàigòn
Thành phố giờ đã đổi tên
Những đường nhỏ không đủ ánh đèn
Phố xưa thân mà bây giờ bỗng lạ
Chợt thoáng mờ đôi hình bóng nào quen…/
Bên một cột đèn, cạnh Tòa Đô Sảnh
Tôi gặp người đạp xích lô ba bánh
Anh kể từng tham gia trận đánh
Chiếm Sàigòn “giải phóng nhân dân”
Giờ đây, lao động đạp xe
Anh than không đủ nuôi mình !
 
Tôi đi về xứ Mỹ  
Gặp người cựu chiến binh Hoa Kỳ
       từng đặt chân ở Long Bình, Khe Sanh và Cát Lái
Anh vô gia cư, râu tóc để dài
Đứng góc ngã tư, xin những người qua lại
Tôi dừng xe, tặng  anh một đô la
Để cám ơn anh, và cám ơn xứ Cờ hoa,
Đã giúp đồng minh rồi tháo chạy !
 
Ôi ! Cuộc chiến Việt Nam, kết quả buồn !

Khanh Phưong 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét