Thứ Bảy, 5 tháng 5, 2018

Nếu anh hỏi - Thơ Nguyễn Tâm Hàn




Thiên Mụ Huế

Nếu anh hỏi:
Tôi có nhớ gì non sông nước Việt
Sau bao tháng năm dài lưu lạc tha phương
Vâng, Anh ơi …
Nhớ lắm . . . nhớ khôn lường
Nhớ từ tiếng nô đùa của đàn trẻ nhỏ
Líu lo dưới hiên nhà
Tung tăng ngoài đầu ngõ
Hay trong nắng sân trường ngập lá me rơi
Tôi nhớ từ con ngõ hẹp quanh co lầy lội
Sau cơn mưa ngại bước đi về
Tôi nhớ lắm …
Nhớ từ tiếng võng kẽo kẹt chiều quê
Nhớ từ tiếng à ơi ngọt ngào như dòng sữa mẹ

Tôi nhớ lắm …
Nhớ từ cây cầu khỉ
Bắc ngang con mương uốn lượn quanh làng
Tôi vẫn nhớ …
Những cụ già tóc bạc như sương
Miệng bỏm bẻm nhai trầu chung quanh đàn gà con ríu rít
Nếu anh hỏi …
Tôi có mơ một ngày về đất Việt
Được đi từ Nam Quan cho đến mũi Cà Mâu ?
Vâng, Anh ơi …
Tôi vẫn hằng mong một phép lạ nhiệm mầu
Ngày dân Việt được sống cuộc đời thanh bình an lạc
Tôi sẽ không bỏ nơi nào từ miền Nam ra Bắc
Để đi thăm những gây dựng của ông cha
Từ đồng ruộng bao la
Trong miền Nam với những dòng sông hiền hoà uốn khúc
Tôi sẽ đi thăm Sàigòn đông đúc
Thành phố thân yêu với hàng cây cao soi bóng mát bên đường
Tôi sẽ đi thăm … miền cát trắng thùy dương
Nghe tiếng sóng rì rào bên hàng dừa cao bóng mát
Tôi sẽ đi thăm … khung trời Đà Lạt
Mơ màng trong cảnh chiều buông sương phủ lưng đồi
Ngắm vườn hoa tươi
Đồi sim tím nở
Tôi sẽ đi thăm … miền Pleiku đất đỏ
Ngắm lá hoa rừng, thở khí mát Trường Sơn
Để nghe lòng dâng lên những rung cảm bồn chồn
Thương Nguyễn Chúa ngày xưa đã có công mở mang bờ cõ?????? 
Tôi sẽ đi thăm miền Trung cằn cỗi
Chiêm ngưỡng di tích tiền nhân đã xây dựng cơ đồ
Thả hồn vào xứ Huế mộng mơ
Ngắm trăng nước mơ màng, theo đò xuôi Vĩ Dạ
Mặc gió mưa sa 
Mặc trời nắng hạ
Tôi sẽ đi thăm dòng sông nước đục Hồng Hà
Dòng sông đỏ nước phù sa
Năm tháng không ngừng đắp bồi non sông nước Việt
Tôi sẽ đi thăm những địa linh dân ta oanh liệt
Gò Đống Đa nơi Quang Trung đại phá quân Thanh
Tôi sẻ đi thăm rừng núi Chí Linh
Nơi vị anh hùng Lam Sơn khởi nghĩa
Thắp nén hương lòng nơi thành Cổ Loa linh địa
Để nhớ mãi cội nguồn và cảm thương chuyện tình Trọng Thủy Mỵ Châu
Tôi sẽ đi thăm chẳng bỏ một đâu
Dù mùa Hạ chói trang hay trời Đông giá rét
Vâng,
Tôi sẽ về …
Tôi sẽ trở về non sông nước Việt


Nguyễn Tâm Hàn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét